Thứ Tư, 25 tháng 5, 2016

Ôi quê tôi mùa lũ

Không thể cầm lòng hơn nữa nó bật khóc khi nhìn những ảnh này!
Quê hương nó đấy dưới cơn mưa như thác đổ bà con đang oằn mình cứu lúa vẫn đương xanh. Xót lắm, đau lắm... tim nó như có ai bóp nghẹt....






(Ảnh trên internet của các bạn đồng hương)

Mặc cho trời đang mưa tầm tã mẹ nó vẫn cứ lao ra đồng chỉ khoác trên mình chiếc áo mưa mỏng rính. Cánh đồng bán sơn địa nơi nó ở hầu như năm nào cũng thế nắng một chút đất đã khô nứt nẻ mà mưa chưa về đã úng ngập tới chân. Dân quê nó lam lũ chịu khó bới đất lật cỏ những tưởng trời thương nào ngờ... "Gặt thôi!" mẹ nó chắc như đinh đóng cột. Dự báo vẫn còn mưa thêm vài ngày nữa mà lúa vẫn còn xanh nhưng nếu gặt ít gì cũng cứu vãn được vài phần còn hơn là để lúa thối dần trong nước lũ. Chị em nó lục đục sửa soạn mấy chiếc liềm đã cắt trấu sẵn từ vài hôm trước, dây rơm buộc, chiếc thuyền nhôm cộng thêm vài cánh cửa được gỡ ra ra đồng cắt lúa về. Nước ngập ngang người không biết đâu là bờ hay ruộng bọn nó cứ bước bừa dù có bị ngã dúi dụi, mò mò mẫm mẫm đôi khi cắt cả vào tay toang cả máu cũng kệ... Dân nó nháo nhào cắt đua theo mưa lũ!
Lúa được đưa vào bờ suốt xong chải ra khắp nhà, mái hiên hay bất cứ chỗ nào có thể chải ra rầy đặc, chị em nó cứ thay nhau dở lên cho mau ráo, cho lúa bớt mọc mầm... 
Đôi khi trời cũng nắng nhưng cái nắng tháng 5 hay ẩm ương hờn dỗi vừa phơi hết lúa ra dọn bữa cơm ăn vội lại thấy mưa ùa tới cả nhà nó lại quăng bát đũa lao vội ra sân thu lúa vào.
Bao nhiêu năm trôi qua cảnh vật và con người cũng thay đổi mà dân quê nó hết thế hệ này đến thế hệ khác vẫn phải gánh chịu niềm đau mất mùa do thiên tai mang lại!

15 nhận xét:

  1. Thiên tai phức tạp và dữ dội hơn ngày xưa. Biết bao giờ người dân quê mới hết khổ nhỉ?
    Sang thăm bạn, chia sẻ nỗi trăn trở cùng bạn!!!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đôi khi chỉ biết chắp tay lên trời cầu nguyện mong sao trời mưa thuận gió hoà cho dân tình bớt khổ HĐMX ạ!

      Xóa
  2. Cầu mong an lành đến mọi người dân quê ,Tuệ ghé thăm đọc bài và chia sẻ cùng Mưa mùa hè.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Người dân rất cần sự cảm thông chia sẻ giống như của Tuệ. Cảm ơn GT rất nhiều!

      Xóa
  3. Trả lời
    1. Làng Chiềng chắc không có cảnh thế này bao giờ đâu anh nhỉ!

      Xóa
    2. Làng Chiềng vùng núi nên tạnh mưa là cũng ráo không bị ngập thóc

      Xóa
  4. Thiên tai thì nơi đâu cũng bị em à! chỉ có nhiều hay ít mà thôi!,có điều người nông dân thì luôn luôn chịu thiệt nhiều hơn ai hết!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vâng, đúng là nông dân thì luôn chiụ thiệt tất cả nên chỉ mong trời đất thương tình cho dân lành bớt lầm than thôi ạ.

      Xóa
  5. Sang thăm em đọc bài viết thật là cảm xúc. Thiên tai đến thì dân khổ lắm em à. Chúc em buổi tối ấm áp và đong đầy yêu thương em nhé. Thân mến

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn chị đã động viên. Luôn an lành chị nhé!

      Xóa
  6. Đã vào mùa gặt. Lúa quê bạn sao rồi ? Có được không, đã gặt chưa mưa ơi?

    Trả lờiXóa
  7. Cảm ơn HĐ vẫn nhớ hỏi thăm. Mùa vụ này ở quê em đa phần ngập nước nên cũng chỉ là vớt vát thôi ạ.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ôi, quê bạn ở miền bắc hả, ở đâu mà vẫn còn ngập nước trong khi nhiều nơi hạn hán thế?

      Xóa
    2. Quê e là 1 tỉnh nhỏ thuộc đồng bằng bắc bộ nhưng nơi em ở có địa hình hơi đặc biệt một chút so với các nơi khác, không hẳn là lũ lụt mà thường hay bị úng ngập thì đúng hơn chị ạ. Chỉ cần mưa to 2, 3 ngày liên tiếp những ruộng ở chỗ trũng sẽ ngập trắng phau, hệ thống thuỷ lợi cũng chán nữa. Thương những người dân nghèo vất vả!

      Xóa